สรุปประเด็นการลงทุน
ก่อนสัปดาห์วันที่ 29 มีนาคม - 2 เมษายน 2564

เขียนเมื่อ: 28 March 2021

ประเด็นน่าสนใจ

  1. ตลาดหุ้นทั่วโลกส่วนใหญ่ปรับตัวขี้นได้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา Dow Jones +1.36%, S&P500 +1.57%, NASDAQ -0.58%, EU STOXX 600 +0.84% (ยุโรป), CSI300 +0.62% (จีน), TOPIX -1.39% (ญี่ปุ่น), VN100 (เวียดนาม) -3.01%, SET +0.7% โดยเกือบทั้งหมดมีการดีดตัวขึ้นช่วงท้ายสัปดาห์

  2. ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น กดดันตลาดเข้าสู่สถานะ Risk Off เป็นปัจจัยลบกับตลาดหุ้นในภาพรวม

  3. ดอกเบี้ยแท้จริง (Real Yield) ของสหรัฐฯ กำลังปรับตัวขึ้น ส่วนทางฝั่งยุโรปกำลังปรับตัวลง มีแนวโน้มว่าตลาดหุ้นยุโรปจะยังโตได้ดีกว่าในระนะนี้

  4. จีนยังดำเนินนโยบายควบคุมการผูกขาดของบริษัท Big Tech ในประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยหลังจาก Alibaba ก็เป็น Tencent ที่ถูกเรียกเข้าพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทางการของจีน เป็นปัจจัยกดดันบริษัทและตลาดหุ้นจีน อย่างไรก็ตามจีนยังเป็นตลาดการลงทุนที่น่าสนใจในระยะยาว

  5. Tesla บริษัทผู้นำอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าประกาศรับชำระการซื้อด้วย Bitcoin ขณะที่ Ray Dalio ผู้จัดการ Hedge Fund ชั้นนำออกมาเตือนถึงความเป็นไปได้ที่รัฐบาลสหรัฐจะประกาศให้ Bitcoin กลายเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

มุมมองนักลงทุนในตลาด (ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุน)

  1. หุ้นยุโรปยังคงความน่าสนใจกว่าหุ้นสหรัฐฯ ในช่วงนี้ ทั้งในภาพของการมีหุ้น value เป็นสัดส่วนมากกว่า และดอกเบี้ยแท้จริงทางฝั่งยุโรปกำลังปรับตัวลง (บทความแนะนำกองทุนหุ้นยุโรปจาก Finnomena)

  2. หุ้นจีนลงมาถึงแนวรับทางเทคนิค และเด้งตัวปรับขึ้นเป็นจังหวะการเก็งกำไรที่น่าสนใจ ซึ่งทาง Finnomena ได้มีการทำ Tactical Call ให้นักลงทุนที่ต้องการเก็งกำไรกองทุนหุ้นจีนแบบมีวินัยพิจารณาเข้าซื้อกองทุน KT-Ashares-A และ/หรือ SCBCHA (บทความ Tactical Call)

-ขอให้มีความสุขกับการลงทุนครับ

ALL NEWS