สรุปประเด็นการลงทุน
ก่อนสัปดาห์วันที่ 31 พฤษภาคม - 4 มิถุนายน 2564

เขียนเมื่อ: 30 May 2021

ประเด็นน่าสนใจ

  1. ตลาดหุ้นภาพรวมปรับตัวบวกถ้วนหน้า โดย Dow Jones +0.94%, S&P500 +1.16%, NASDAQ +2.06%, EU STOXX 600 +1.02% (ยุโรป), CSI300 +3.64% (จีน), TOPIX +2.24% (ญี่ปุ่น), SENSEX +1.75% (อินเดีย), VN100 +2.68% (เวียดนาม), SET +1.90%

  2. หุ้นกลุ่มเติบโตกลับมา outperform หลังได้รับแรงหนุนจากการเปิดเผยรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ว่าจะยังใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป จนกว่าจะเห็นตัวเลขการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่องและมั่นคง จึงจะเริ่มหารือเรื่องการปรับนโยบาย

  3. อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ (อ้างอิง) และยุโรป (อ้างอิง) อยู่ในภาวะคงตัว เสริมให้นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องเงินเฟ้อและวิกฤติเรื่องสภาพคล่อง เป็นอีกปัจจัยหนุนให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และยุโรป ปรับตัวขึ้นต่อไปได้

  4. ตลาดหุ้นจีนปรับตัวบวกขึ้นมากที่สุดในช่วงตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ โดยมีหลายปัจจัยหลักจากการคาดการณ์ของ CICC (China International Capital Corporation, ธนาคารเพื่อการลงทุนขนาดใหญ่ของจีน) ว่าทางการจีนใกล้จะกลับมาผ่อนคลายมาตรการทางการเงิน หลังความร้อนแรงของตลาดหุ้นจีนเมื่อช่วงต้นปีได้ชะลอลงมาเกือบหนึ่งไตรมาสแล้ว ทำให้นักลงทุนและสถาบันการเงินต่างชาติกลับเข้ามาซื้อหุ้นในตลาดจีน (อ้างอิง1, อ้างอิง2)

  5. นอกจากตลาดหุ้น ตลาดตราสารหนี้จีนก็ได้รับความสนใจเช่นกัน โดย สัดส่วนนักลงทุนต่างชาติที่ถือครองตราสารหนี้จีน เพิ่มขึ้นจาก 3.2% เมื่อเดือนธันวาคม เป็น 3.44% ในเดือนเมษายน (อ้างอิง)

  6. Cryptocurrency ยังทรงตัว หลังจากร่วงหนักเมื่ออาทิตย์ก่อน อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยที่หนุนให้นักลงทุนยังเชื่อมั่นว่า Cryptocurrency ยังมีความน่าสนใจไมว่าจะเป็นความเห็นของ Ray Dalio ผู้ก่อตั้ง hedge fund Bridgewater Associates ที่บอกว่า Bitcoin นั้นน่าสนใจกว่าพันธบัตรรัฐบาล และตัวเขาเองก็มีการถือครอง Bitcoin อยู่ (อ้างอิง) รวมทั้งมีการเปิดเผยว่า Paypal มี Bitcoin transaction volume ทะลุระดับ 300 ล้าน USD เป็นครั้งแรก (อ้างอิง)

  7. Amazon Prime ประกาศว่าได้เข้าซื้อ MGM studios ด้วยมูลค่า $8.45 ล้าน USD เสริมความแข็งแกร่งในธุรกิจ Video Streaming (อ้างอิง) เพื่อแข่งขันกับ Netflix, Disney, รวมถึง WarnerMedia ที่เพิ่งประกาศจะควบรวมกิจการกับ Discovery เมื่อเร็วๆ นี้ (อ้างอิง)

  8. บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำ ทยอยเปิดตัวแผนการเข้าแข่งขันในอุตสาหกรรมรถพลังงานไฟฟ้า ล่าสุด Ford Motor เปิดตัวรถกระบะพลังงานไฟฟ้า F-150 Lightning ซึ่งมียอดจองถึง 44,500 คัน ภายใน 48 ชั่วโมงแรก (อ้างอิง) รวมทั้งประกาศเพิ่มแผนลงทุนในรถพลังงานไฟฟ้าเป็น 30 ล้าน USD ภายในปี 2025 ที่รวมถึงการสร้างฐานการผลิต battery สำหรับรถพลังงานไฟฟ้า (อ้างอิง)

มุมมองนักลงทุนในตลาด (ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุน)

  1. ความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ และการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายของ Fed คลี่คลายลง มีหนุนให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และยุโรปปรับตัวขึ้นต่อได้ โดยหุ้นกลุ่มเติบโตมีแนวโน้มจะกลับมา outperform หุ้นกลุ่ม value

  2. ตลาดหุ้นจีนมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อ เรื่องจาก fund flow จากต่างชาติไหลกลับเข้าจีน อีกทั้งราคาตลาดหุ้นจีนยังถูก ภายหลังอยู่นิ่งๆ มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์

  3. ตลาดพันธบัตรจีนน่าสนใจ สำหรับผู้ต้องการลงทุนในจีน แต่กังวลเรื่องความผันผวน โดยมีปัจจัยหนุนจากนักลงทุนทั่วโลกที่เชื่อมั่นในเสถียรภาพเศรษฐกิจของจีน (อ้างอิง1, อ้างอิง2)

-ขอให้มีความสุขกับการลงทุนครับ

ALL NEWS