สรุปประเด็นการลงทุน
ก่อนสัปดาห์วันที่ 28 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม 2564

เขียนเมื่อ: 27 June 2021

ประเด็นน่าสนใจ

  1. นักลงทุนหายตกใจ ตลาดหลักๆ ฟื้นผลตอบแทนที่ติดลบอาทิตย์ที่แล้วได้ทั้งหมด โดย Dow Jones +3.44%, S&P500 +2.74%, NASDAQ +2.35%, EU STOXX 600 +1.24% (ยุโรป), CSI300 +2.69% (จีน), TOPIX +0.83% (ญี่ปุ่น), SENSEX +1.11% (อินเดีย), VN100 +0.63% (เวียดนาม), SET -1.88%

  2. ราคาน้ำมัน ยังปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง จากความต้องการบริโภคที่เพิ่มขึ้นหลังเศรษฐกิจฟื้นตัว แตะระดับสูงสุดตั้งแต่ปี 2018 โดยกลุ่ม OPEC+ วางแผนจะเพิ่มกำลังการส่งออก เพื่อควบคุมราคาน้ำมัน อย่างไรก็ตาม ยังมีความกดดันเรื่องการห้ามอิหร่านส่งออกน้ำมัน และความต้องการน้ำมันในจีน ที่อาจส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นต่อไป (อ้างอิง)

  3. ไวรัส Covid สายพันธุ์ Delta ดูน่ากังวลมากขึ้น ภายหลังหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูงสุดอย่างอิสราเอล พบการระบาดของ Covid สายพันธุ์นี้ จนต้องมีคำสั่งให้ให้ประชาชนกลับมาใส่หน้ากากเมื่ออยู่ในอาคารอีกครั้ง โดยผู้ที่ฉีดวัคซีน Covid แล้ว จะไม่มีอาการรุนแรง แต่ก็มีอัตราการติดเชื้อที่สูง (อ้างอิง1, อ้างอิง2)

  4. ประธานาธิบดี Joe Biden ของสหรัฐอเมริกา ประกาศแผนการและงบประมาณการลงทุนในโครงสร้างฟื้นฐาน โดยมีส่วนเพิ่มเติมใหม่ที่เน้นในเรื่องการพัฒนาระบบขนส่ง และโครงข่ายสื่อสาร เช่น ถนน ทางรถไฟ ระบบขนส่งสาธารณะ ไฟฟ้า น้ำ และอินเตอร์เน็ต อย่างไรก็ตามยังต้องมีการโหวตผ่านสภาอย่างเป็นทางการก่อน (อ้างอิง1, อ้างอิง2)

  5. Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (Fed) แถลงย้ำอีกครั้ง ว่ายังไม่มีแผนการปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าที่ประกาศก่อนหน้า แม้จะมีสมาชิกบางท่านออกมาให้ความเห็นว่าอาจมีการปรับดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาด เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย Powell ชี้แจงว่าอัตราการจ้างงานยังอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายมาก (อ้างอิง)

  6. Microsoft เปิดตัว Windows 11 พร้อมกับเดินหน้าทำมูลค่าบริษัทสูงสุด ปิดสัปดาห์ที่ market cap 2 ล้านล้าน USD กลายเป็นหนึ่งในสองบริษัทในกลุ่ม 2 trillion club ในปัจจุบัน ซึ่งอีกบริษัทคือ Apple โดย Microsoft มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในธุรกิจ cloud ซึ่งได้มีการนำมาใช้ในการสร้าง ecosystem ของ Microsoft ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น (อ้างอิง1, อ้างอิง2, อ้างอิง3)

  7. คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับต่ำที่ 0.5% ต่อปี และปรับลดประมาณการเติบโตของเศรษฐกิจลง เนื่องจากการท่องเที่ยวที่ยังไม่ฟื้นตัว รวมถึงผลกระทบจากการระบาดของ Covid ที่ยังไม่ลดความรุนแรง คาดว่าจะมีการเติบโตที่ 1.8% และ 3.9% ในปี 2021 และ 2022 ตามลำดับ โดยปัจจัยขับเคลื่อนมาจากการสนับสนุนการใช้จ่ายตามนโยบายภาครัฐ และการฟื้นตัวของภาคการส่งออกตามเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวได้ดีกว่า (อ้างอิง)

  8. แวะมาดูความเคลื่อนไหว cryptocurrency ที่ยังไม่ฟื้นตัว และมีแรงกดดันโดยการกีดกันการใช้จากประเทศมหาอำนาจ ล่าสุดองค์กร Crypto Council for Innovation (CCI) ที่ได้รับการสนับสุนจากบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมการเงินที่เชื่อในศักยภาพของ cryptocurrency เตรียมจัดงานสัมมนาที่จะรวมผู้เชี่ยวชาญและเชื่อมั่นอย่าง Cathie Wood (ARK Invest) และ Jack Dorsey (Square, Inc.) มาแบ่งปันมุมมองเรื่อง cryptocurrency กับบุคคลในแวดวงการเงิน การลงทุน และผู้สนใจ (อ้างอิง) โดยงานสัมมนาจะจัดขึ้นในวันที่ 21-07-2021 ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดได้ที่ https://www.thebword.org/c/the-b-word

  9. ตลาดหลักทรัพย์ไทยเตรียมพัฒนาระบบการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่าน Settrade Streaming ให้เชื่อมโยงการลงทุนไปยังตลาด cryptocurrency ได้ โดยตั้งใจให้ Settrade Streaming เป็นตัวกลางที่เชื่อมโยงการซื้อขายสินทรัพย์ได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น หุ้น, กองทุน, DR, รวมถึง Digital Asset เพื่อให้นักลงทุนไม่ต้องเปิดบัญชีซ้ำซ้อน หรือซื้อขายสินทรัพย์ลงทุนผ่านตลาดหลายแห่ง (อ้างอิง1, อ้างอิง2)

การลงทุนน่าสนใจ (ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุน)

  1. นักลงทุนส่วนมากยังเชื่อว่า Fed จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินอย่างกะทันหัน และเชื่อว่าหุ้นกลุ่ม growth จะ outperform ในระยะสั้นและระยะกลาง โดยหากตลาดมีการปรับฐานก็เป็นจังหวะที่น่าสะสมเพิ่ม (อ้างอิง1, อ้างอิง2),
    ผู้ชื่นชอบกองทุนหุ้น growth สะสมได้ ทั้งแบบมั่นคง (TMBGQG), แบบเติบโต (ONE-UGG-RA, KF-US), และแบบสายซิ่ง (TMB-ES-INTERNET)

  2. ส่วนใครสนใจเกาะ trend การเติบโตของอุตสาหกรรม semiconductor ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยีในปัจจุบัน ช่วงนี้มีกองทุนออกมาหลายตัวที่ผู้ชื่นชอบอาจพิจารณาจัดสัดส่วนการลงทุนแบบ thematic ได้ ลองอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก บทความ Finnomena

-ขอให้มีความสุขกับการลงทุนครับ

ALL NEWS