สรุปประเด็นการลงทุน
ก่อนสัปดาห์วันที่ 1 - 5 พฤศจิกายน 2564

เขียนเมื่อ: 31 October 2021

ประเด็นน่าสนใจ

  1. การเคลื่อนไหวรอบสัปดาห์ Dow Jones +0.40%, S&P500 +1.33%, NASDAQ +2.71%, EU STOXX 600 +0.77% (ยุโรป), CSI300 -1.03% (จีน), TOPIX -0.05% (ญี่ปุ่น), SENSEX -2.49% (อินเดีย), VN100 +3.04% (เวียดนาม), SET -1.22%

  2. ตลาดหุ้นฝั่ง developed market ยังรักษา momentum ที่ดีไว้ได้ Dow Jones, S&P500, NASDAQ ปิดสัปดาห์ด้วยการทำ all time high ส่วน STOXX 600 ก็ปรับตัวเข้าใกล้ระดับ all time high เช่นกัน โดยปัจจัยหนุนสำคัญมาจากการประกาศผลประกอบการไตรมาสล่าสุดของบริษัทส่วนใหญ่ ที่ออกมาดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาด (อ้างอิง)

  3. ฝั่ง Asia ส่วนใหญ่ปรับตัวลง ยกเว้นเวียดนามที่ปรับตัวขึ้นโดดเด่นจากข่าวว่าจะมีการใช้มาตรการกระตุ้นทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ภายหลังการเติบโตชะลอตัวลงเนื่องจากการปิดประเทศในไตรมาสที่ผ่านมา (อ้างอิง)

  4. Microsoft แซง Apple ขึ้น กลายเป็นบริษัทมหาชนที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดในโลก สาเหตุหลักมาจากการปะรกาศผลประกอบการของ Microsoft ที่ยังคงเติบโตได้อย่างน่าประทับใจ ทั้งจากส่วนของ Office, Windows, และ Cloud (อ้างอิง1, อ้างอิง2, อ้างอิง3)

  5. อีกหนึ่งบริษัทที่ร้อนแรงคือ Tesla ภายหลัง hitting 1 ล้านล้าน USD เป็นครั้งแรกเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา โดยผลประกอบการของบริษัทแสดงให้เห็นว่าสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง และยังได้รับคำสังซื้อ lot ใหญ่จากบริษัทรถเช่า Hertz เพิ่มเข้ามา ซึ่งความต้องการ และการได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ารายใหญ่ ก็เป็นสัญญาณที่ดีว่า adoption rate จะเพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้ (อ้างอิง1, อ้างอิง2)

  6. Facebook ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta และจะให้ความสำคัญในการสร้าง metaverse หรือโลกเสมือนจริง เพื่อเป็นธุรกิจหลักตัวใหม่ แต่ยังคง mission เดิม คือ การสร้าง technology ที่ช่วยเชื่อมต่อผู้คนทั่วโลกเข้าด้วยกัน โดยธุรกิจส่วน Facebook นั้นจะกลายเป็นหน่วยงานหนึ่งภายใต้โครงสร้างธุรกิจของ Meta เหมือนกับหน่วยงานอื่น อย่างเช่น Instagram และ WhatsApp (อ้างอิง1 อ้างอิง2)

การลงทุนน่าสนใจ

  1. ตลาดเวียดนามยังน่าสนใจให้ทยอยสะสม แม้ดัชนีปรับตัวขึ้นมาติดต่อกันตลอดทั้งปี โดยระดับราคายังคงน่าสนใจ เมื่อเปรียบเทียบกับโอกาสเติบโต
    อ่านเพิ่มเติมได้ที่ บทความ Finnomena ปรับพอร์ตหา Alpha รับโอกาสการลงทุนในเวียดนาม

    กองทุนแนะนำ
    PRINCIPAL VNEQ-A กองทุนเวียดนามในไทยที่มีผลตอบแทนโดดเด่นที่สุดรอบปีที่ผ่านมา

  2. Momentum หุ้นเทคขนาดใหญ่ยังแข็งแกร่ง และในภาพรวมยังมีการเติบโตที่น่าพอใจ
    แม้ระดับราคาปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างมาก ยังแนะนำทยอยสะสมได้
    หากต้องการลงทุนเป็นก้อน ก็อาจพิจารณาแบ่งส่วนเข้าลงทุน

    กองทุนเด่น เช่น
    B-INNOTECH ลงทุนในหุ้นบริษัทที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ด้านความก้าวหน้าและการพัฒนาทางเทคโนโลยี,
    KFHTECH-A ลงทุนในหุ้นบริษัทเทคโนโลยีที่มีการเติบโตโดดเด่น,
    TMBGQG ลงทุนในหุ้นบริษัทขนาดใหญ่ ที่เติบโตมั่นคงทั่วโลก

  3. เข้าสู่ช่วงปลายปีแบบจริงๆ จังๆ ถือเป็นโค้งสุดท้ายสำหรับนักลงทุนที่ต้องการลดหย่อนภาษี
    โดย นักลงทุนสามารถลงทุน ทั้ง SSF และ RMF ผ่าน Finnomena ได้ถึง 10 บลจ.

    ทั้งนี้ Finnomena มีการ คัดกองทุนลดหย่อนภาษีที่น่าสนใจมา review ไว้ให้ที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นกองเทคโนโลยี, กองอเมริกา, กองจีน, กองเวียดนาม, และอีกหลายกอง

    หรือใครสนใจ ลงทุนประหยัดภาษีเป็นชุดแบบ Finnomena ที่กระจายการลงทุนให้สมดุล ตามระดับความเสี่ยง ก็สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้เลย
    เสี่ยงสูง: SSF Series 7, RMF Series 7
    เสี่ยงกลาง: SSF Series 5, RMF Series 5
    เสี่ยงต่ำ: SSF Series 3, RMF Series 3

    นักลงทุนที่ต้องการให้ช่วยแนะนำเรื่องการคิดภาษีเพิ่มเติมก็สอบถามมาได้เลยครับ

-ขอให้มีความสุขกับการลงทุนครับ

ALL NEWS