สรุปประเด็นการลงทุน
ก่อนสัปดาห์วันที่ 22 - 26 พฤศจิกายน 2564

เขียนเมื่อ: 21 November 2021

ประเด็นน่าสนใจ

  1. การเคลื่อนไหวรอบสัปดาห์ Dow Jones -1.38%, S&P500 +0.32%, NASDAQ +1.24%, EU STOXX 600 -0.14% (ยุโรป), CSI300 +0.03% (จีน), TOPIX +0.19% (ญี่ปุ่น), SENSEX -1.73% (อินเดีย), VN100 -1.28% (เวียดนาม), SET +0.68%

  2. เริ่มที่สถานการณ์ Covid ในยุโรป ที่กลับมาน่าเป็นห่วง ล่าสุดทางการ Austria มีคำสั่ง full lockdown อีกครั้ง นอกจากนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศอื่นก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ประเด็นนี้ส่งผลให้ดัชนีตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลงช่วงท้ายสัปดาห์ และต้องจับตาดูกันด้วยความระมัดระวัง อย่างไรก็ตามธุรกิจบางประเภท เช่น ร้านค้าออนไลน์ ได้รับประโยชน์จากการคาดว่า lockdown ในยุโรปจะขยายวงกว้างขึ้น (อ้างอิง1, อ้างอิง2, อ้างอิง3)

  3. องค์การอาหารและยาของอมเริกา (FDA) รับรองการฉีดวัคซีน Moderna/Pfizer เข็ม booster เพื่อกระตุ้นภูมิ ภายหลังข้อมูลสนับสนุนการฉีดกระตุ้นภูมิคุ้มกันชัดเจนขึ้น โดยจะเริ่มกระจายวัคซีนเพื่อฉีดให้ประชาชนในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ ต้องติดตามว่าแนวคิดการฉีด booster shot จะถูกนำมาปรับใช้ในประเทศอื่นๆ เพิ่มขึ้นหรือไม่ โดยข่างนี้ส่งผลบวกต่อบริษัทผู้ผลิดวัคซีน และอุตสาหกรรม healthcare ในภาพรวม (อ้างอิง)

  4. ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา สาเหตุจากความกังวลว่ามาตรการ lockdown จะถูกนำกลับมาใช้ หลังสถารการณ์ Covid ในยุโรปทวีความรุนแรง นอกจากนี้ยังมีแรงกดดันจากหลายประเทศที่ต้องการควบคุมราคาน้ำมันไม่ให้เพิ่มสูงขึ้นกว่านี้ ล่าสุด Joe Biden ของสหรัฐฯ ประกาศขอให้รัฐบาลประเทศชั้นนำพิจารณาปล่อยน้ำมันจากคลังสำรอง รวมถึงกดดันให้ OPEC+ ปรับกำลังการผลิต (อ้างอิง1, อ้างอิง2)

  5. จีนยังเดินหน้าตรวจสอบบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีการลงโทษปรับบริษัทอย่าง Aibaba, Baidu, JD เนื่องจากรายงานข้อมูลตกหล่น ภายหลังทำการตรวจสอบบัญชีย้อนหลังไปถึงปี 2012 แม้โทษปรับจะมีมูลค่าเพียงเล็กน้อย ซึ่งไม่ส่งผลต่อกำไรของบริษัท แต่เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่ารัฐบาลจีนยังคุมเข้มบริษัทเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง (อ้างอิง)

การลงทุนน่าสนใจ

  1. ถือว่าเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้าย สำหรับแทศกาลกองทุนลดหย่อนภาษีปลายปี 2564
    ใครยังไม่ได้คิดว่าต้องเสียภาษีเท่าไหร่ ไปลองใช้ app ของ iTax กันได้ ต้องบอกว่าเค้าทำมาน่าใช้ และง่ายมากๆ
    ทั้งนี้ Finnomena มีการ คัดกองทุนลดหย่อนภาษีที่น่าสนใจมา review ไว้ให้ที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นกองเทคโนโลยี, กองอเมริกา, กองจีน, กองเวียดนาม, และอีกหลายกอง

    หรือใครสนใจ ลงทุนประหยัดภาษีเป็นชุดแบบ Finnomena ที่กระจายการลงทุนให้สมดุล ตามระดับความเสี่ยง ก็สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้เลย
    เสี่ยงสูง: SSF Series 7, RMF Series 7
    เสี่ยงกลาง: SSF Series 5, RMF Series 5
    เสี่ยงต่ำ: SSF Series 3, RMF Series 3

    นักลงทุนที่ต้องการให้ช่วยแนะนำเรื่องการคิดภาษีเพิ่มเติมก็สอบถามมาได้เลยครับ

  2. รอบนี้ แวะทำความรู้จักพอร์ตการลงทุน All Weather Alpha Focus (AWAF) พอร์ตใหม่ของ Dr. Andrew Stotz กูรูผู้ดูแลพอร์ต AWS ที่นักลงทุนหลายท่านชื่นชอบและลงทุนอยู่ เป็นแผนการลงทุน exclusive สำหรับผู้ต้องการลงทุนมากกว่า 2 ล้านบาทขึ้นไป

    โดยช่วงเปิดตัว มีนักลงทุนแสดงความสนใจกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ทาง Finnomena จึงชวนคุณ Andrew มาให้ความรู้เกี่ยวกับหลักการของพอร์ตนี้ และหลักคิดในการลงทุนของคุณ Andrew กัน ผู้สนใจรับความรู้พิเศษสามารถเข้าไปดูย้อนหลังกันได้ที่นี่เลย

สำหรับนักลงทุนที่สนใจลงทุนกับคุณ Andrew แต่ยังไม่ต้องการลงทุนก้อนใหญ่ ก็สามารถเลือกลงทุนในพอร์ต AWS (All Weather Strategy) ได้ โดยเป็นพอร์ตที่ใช้หลักการเบื้องต้นเดียวกัน และทำผลงานได้ตามเป้าหมายสม่ำเสมอ

หรือจะเลือกพอร์ต All Balance ที่เป็นหนึ่งในพอร์ตยอดนิยมของทาง Finnomena เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการการเติบโตระยะยาว โดยไม่ต้องคอยติดตามบ่อยๆ

ทาง Finnomena เคย review พอร์ต All Balance และ All Weather Strategy สำหรับผู้สนใจไว้ ที่นี่ – https://www.finnomena.com/planet46/all-balance-vs-aws/

-ขอให้มีความสุขกับการลงทุนครับ

ALL NEWS