สรุปประเด็นการลงทุน
ก่อนสัปดาห์วันที่ 13 - 17 ธันวาคม 2564

เขียนเมื่อ: 12 December 2021

ประเด็นน่าสนใจ

  1. การเคลื่อนไหวรอบสัปดาห์ Dow Jones +4.02%, S&P500 +3.82%, NASDAQ +3.61%, EU STOXX 600 +2.76% (ยุโรป), CSI300 +3.14% (จีน), TOPIX +0.90% (ญี่ปุ่น), SENSEX +1.89% (อินเดีย), VN100 +1.18% (เวียดนาม), SET +1.89%

  2. ดัชนีหลักทั่วโลกปรับตัวขึ้น โดยเฉพาะ S&P500 ที่ฟื้นกลับมาแตะระดับ all time high อีกครั้ง ภายหลังความกังวลเรื่อง Covid สายพันธุ์ Omicron ค่อยๆ ลดระดับลง หลังรายงานส่วนใหญ่พบว่าอาการของผู้ป่วยไม่รุนแรง รวมทั้งวัคซีนที่มีอยู่ก็มีแนวโน้มช่วยป้องกันการป่วยได้ ทั้งนี้ฝั่งสหรัฐอเมริกาก็เริ่มให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนเข็ม 3 เป็น booster dose แล้ว (อ้างอิง1, อ้างอิง2, อ้างอิง3, อ้างอิง4)

  3. อเมริการายงาน ดัชนีเงินเฟ้อผู้บริโภคเดือนพฤศจิกายน สูงสุดในเกือบ 40 ปี ทำให้หลายฝ่ายเริ่มคาดว่าธนาคารกลางของอเมริกา (Fed) จะลดวงเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ และขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายสำนัก รวมถึง Finnomena ยังมีมุมมองเชิงบวกกับสินทรัพย์ประเภทหุ้น ซึ่งโดยปกติจะยังเติบโตต่อไปได้ แม้อัตราดอกเบี้ยจะเริ่มปรับตัวสูงขึ้น (อ้างอิง1, อ้างอิง2, อ้างอิง3)

  4. มีสัญญาณว่าทางการจีนเตรียมปรับนโนบายเศรษฐกิจให้ผ่อนคลายมากขึ้นในอนาคตอันใกล้ ภายหลังธนาคารกลางจีน (PBoC) ได้ประกาศลดอัตราเงินสำรองของธนาคารพาณิชย์ ทำให้จะมีเงินไหลเวียนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น (อ้างอิง)

  5. ความสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่าง จีน กับ อเมริกา ดูตึงเครียดมากขึ้น ภายหลังอเมริกาประกาศไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน Olympics ฤดูหนาวที่จะจัดขึ้นที่จีนในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ล่าสุดแคนาดา และสหราชอาณาจักร (UK) ก็ประกาศที่จะทำตาม แม้ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นยังอยู่ในขอบเขตของการเมือง เราก็ยังคงต้องเฝ้าระวังหากความขัดแย้งลุกลามจนกระทบต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้า (อ้างอิง1, อ้างอิง2, อ้างอิง3)

การลงทุนน่าสนใจ

  1. โค้งสุดท้ายแล้ว กับการซื้อกองทุนลดหย่อนภาษี ใครที่จ้องๆ มองๆ ไว้ อย่าลืมซื้อก่อนสิ้นปี
    ส่วนใครที่ยังไม่ได้คิดว่าต้องเสียภาษีเท่าไหร่ ไปลองใช้ app ของ iTax กันได้ ต้องบอกว่าเค้าทำมาน่าใช้ และง่ายมากๆ
    ทั้งนี้ Finnomena มีการ คัดกองทุนลดหย่อนภาษีที่น่าสนใจมา review ไว้ให้ที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นกองเทคโนโลยี, กองอเมริกา, กองจีน, กองเวียดนาม, และอีกหลายกอง

    หรือใครสนใจ ลงทุนประหยัดภาษีเป็นชุดแบบ Finnomena ที่กระจายการลงทุนให้สมดุล ตามระดับความเสี่ยง ก็สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้เลย
    เสี่ยงสูง: SSF Series 7, RMF Series 7
    เสี่ยงกลาง: SSF Series 5, RMF Series 5
    เสี่ยงต่ำ: SSF Series 3, RMF Series 3

    นักลงทุนที่ต้องการให้ช่วยแนะนำเรื่องการคิดภาษีเพิ่มเติมก็สอบถามมาได้เลยครับ

  2. Finnomena ออกมุมมองโอกาสการลงทุนปีหน้า โดยภูมิภาคที่น่าสนใจที่สุดคือ เวียดนาม ด้วยการเติบโตของผลกำไรที่ดี และราคาที่ถูก เหมาะกับการสะสมเพื่อถือลงทุนได้ในระยะยาว

    กองทุนเด่น เช่น
    PRINCIPAL VNEQ-A กองทุนเวียดนามในไทยที่มีผลตอบแทนโดดเด่นที่สุดรอบปีที่ผ่านมา

    ร่วมฟังมุมมองแบบละเอียดกันได้ใน FINNOMENA LIVE - กลยุทธ์มุมมองการลงทุนปี 2022 “The Year of Normalization”

-ขอให้มีความสุขกับการลงทุนครับ

ALL NEWS