สรุปประเด็นการลงทุน
ก่อนสัปดาห์วันที่ 7 - 11 มีนาคม 2565

เขียนเมื่อ: 05 March 2022

ประเด็นน่าสนใจ

  1. การเคลื่อนไหวรอบสัปดาห์ Dow Jones -1.30%, S&P500 -1.27%, NASDAQ -2.78%, EU STOXX 600 -7.00% (ยุโรป), CSI300 -1.68% (จีน), TOPIX -1.67% (ญี่ปุ่น), SENSEX -2.73% (อินเดีย), VN100 +0.34% (เวียดนาม), SET -0.49%

  2. กว่าสิบวันแล้วที่รัสเซียส่งกำลังทหารเข้าพื้นที่ยูเครน สถานการณ์ยืดเยื้อกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่าจะคลี่คลายไปในทางไหน

  3. บางภาคส่วน เช่น Citigroup มองว่าหุ้นสหรัฐฯ และกลุ่ม technology ยังน่าสนใจ เนื่องจากแรงกดดันจากสงครามในยูเครนจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ปรับขึ้นดอกเบี้ยได้น้อยกว่าที่คาดการณ์กันไว้ นอกจากนั้นกูรูอย่างคุณ Andrew Stotz เจ้าของ port All Weather Strategy ของ Finnomena ก็ยังมองว่าปัจจัยทางการเมืองสหรัฐฯ จะทำให้ Fed ไม่ขึ้นดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว และทำให้ตลาดสหรัฐฯ ยังมี upside (อ้างอิง)

  4. จีนประกาศเป้าการเติบโตปี 2022 ที่ 5.5% โดยตั้งเป้าทำให้ประชาชนมีความเท่าเทียมทางรายได้มากขึ้น และกำลังซื้อมากขึ้น นอกจากนั้นยังจะมีการสนับสนุนให้มีการใช้พาหนะพลังงานทางเลือก และเครื่องใช้ในครัวเรือนที่ประหยัดพลังงาน จากประกาศนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าจีนต้องมีการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย (อ้างอิง)

การลงทุนน่าสนใจ

  1. ทองคำ และโภคภัณฑ์ (น้ำมัน, ผลิตภัณฑ์เกษตร) มีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อไปอีกระยะ นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูงและต้องการเก็งกำไรอาจพิจารณาลงทุน

    กองทุนน่าสนใจ เช่น
    SCBGOLDH กองทุนทองคำที่ป้องกันความเสี่ยงค่าเงิน,
    SCBCOMP กองทุนโภคภัณฑ์แบบ active ที่ครอบคลุมหลากหลายผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม และป้องกันความเสี่ยงค่าเงิน

  2. บริษัทชั้นนำที่แข็งแกร่งยังสามารถทยอยสะสมได้

    กองทุนเด่น เช่น
    TMBGQG ลงทุนในหุ้นบริษัทขนาดใหญ่ ที่เติบโตมั่นคงทั่วโลก,
    B-INNOTECH ลงทุนในหุ้นบริษัทที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ด้านความก้าวหน้าและการพัฒนาทางเทคโนโลยี

-ขอให้มีความสุขกับการลงทุนครับ

ALL NEWS