สรุปประเด็นการลงทุน
ก่อนสัปดาห์วันที่ 14 - 18 มีนาคม 2565

เขียนเมื่อ: 12 March 2022

ประเด็นน่าสนใจ

  1. การเคลื่อนไหวรอบสัปดาห์ Dow Jones -1.99%, S&P500 -2.88%, NASDAQ -3.53%, EU STOXX 600 +2.23% (ยุโรป), CSI300 -4.22% (จีน), TOPIX -2.46% (ญี่ปุ่น), SENSEX +2.24% (อินเดีย), VN100 -2.65% (เวียดนาม), SET -0.82%

  2. ความขัดแย้งระหว่าง ยูเครน-รัสเซีย ยังลากยาว มีการเปิดการเจรจาเป็นระยะแต่ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ โดยทางรัสเซียก็ใช้กำลังทหารเข้ายึดเมืองในยูเครนลึกเข้าไปเรื่อยๆ นอกจากนั้นความพยายามที่จะคว่ำบาตรรัสเซียจากชาติตะวันตกก็ไม่สามารถทำได้เต็มที่ เนื่องจากผลกระทบทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นเป็นวงกว้างและรุนแรงยิ่งกว่าที่เป็นอยู่

  3. ราคาน้ำมันและทองคำปรับตัวลงในสัปดาห์นี้ เนื่องจากสัญญาณการเจรจาที่มีแนวโน้มดีขึ้นเมื่อกลางสัปดาห์ แต่เริ่มปรับตัวขึ้นอีกครั้ง

  4. เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) จะประชุมกันอีกครั้งในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ โดยคาดว่าจะประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% (อ้างอิง1, อ้างอิง2)

  5. ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณเตรียมลดการกระตุ้นเศรษฐกิจเร็วกว่าที่วางแผนไว้ และจะค่อยๆ ปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นหลังจากนั้น (อ้างอิง1, อ้างอิง2)

  6. บริษัทจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ 5 แห่ง ได้รับคำเตือนว่าเข้าข่ายจะถูกถอดจากกระดานซื้อขาย เนื่องจากไม่ได้จัดให้หน่วยงานของตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ สามารถตรวจสอบรายงานบัญชีประจำปีของบริษัท ส่งผลให้เกิดแรงเทขายหุ้นจีนอย่างหนัก อย่างไรก็ตามความเสี่ยงนี้มีโอกาสเป็นเพียงปัจจัยระยะสั้น เนื่องจากบริษัทจะถูกถอดถอนก็ต่อเมื่อไม่ได้ส่งรายงานให้ตรวจสอบถึง 3 ปีติดต่อกัน และไม่น่ากระทบกับบริษัทขนาดใหญ่ เนื่องจากมีมาตรฐานระบบบัญชีสากลอยู่แล้ว (อ้างอิง1, อ้างอิง2)

การลงทุนน่าสนใจ

  1. ก่อนไปดูเรื่องการลงทุน แนะนำให้นักลงทุนประเมินความเสี่ยงและเงินสำรองของตัวเองอีกครั้งในช่วงนี้ แน่นอนว่าการลงทุนนั้นสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว แต่ควรเป็นเงินก้อนที่ไม่มีแผนจะใช้ระยะ 3 ปีนี้ จากความเสี่ยงที่เศรษฐกิจที่จะเติบโตน้อยลงในช่วง 1-3 ปีนี้

  2. แนะนำนักลงทุนระยะสั้นให้สะสมเงินสดไว้ก่อน รอให้สถานการณ์ทั้งด้านเศรษฐกิจและความขัดแย้งระหว่างประเทศลดความผันผวน แล้วค่อยประเมินแนวทางอีกครั้ง

  3. ระยะยาว ยังแนะนำทยอยสะสมกองทุนที่ลงทุนในบริษัทชั้นนำยังแข็งแกร่งและมีผลิตภัณฑ์โดดเด่น สามารถผ่านความเปลี่ยนแปลงทางการนโยบายการเงิน และความเสี่ยงด้านความขัดแย้งระหว่างประเทศได้
    นอกจากนั้นก็สามารถลงทุนในกองทุนที่เน้นประเทศที่มีโอกาสเติบโตได้สูงไปอีกหลายปี

    กองทุนเด่น เช่น
    TMBGQG ลงทุนในหุ้นบริษัทขนาดใหญ่ ที่เติบโตมั่นคงทั่วโลก,
    B-INNOTECH ลงทุนในหุ้นบริษัทที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ด้านความก้าวหน้าและการพัฒนาทางเทคโนโลยี,
    PRINCIPAL VNEQ-A กองทุนเวียดนามที่มีผลตอบแทนโดดเด่นมายาวนาน

-ขอให้มีความสุขกับการลงทุนครับ

ALL NEWS