สรุปประเด็นการลงทุน
ก่อนสัปดาห์วันที่ 21 - 25 มีนาคม 2565

เขียนเมื่อ: 19 March 2022

ประเด็นน่าสนใจ

  1. การเคลื่อนไหวรอบสัปดาห์ Dow Jones +5.50%, S&P500 +6.18%, NASDAQ +8.18%, EU STOXX 600 +5.43% (ยุโรป), CSI300 -0.94% (จีน), TOPIX +6.10% (ญี่ปุ่น), SENSEX +4.16% (อินเดีย), VN100 +0.20% (เวียดนาม), SET +1.24%

  2. การรบระหว่าง ยูเครน-รัสเซีย ยังไม่จบ โดยรัสเซียยังใช้กำลังทหารรุกเข้าไปในเขตแดนยูเครนลึกขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดสหรัฐฯ และจีนเห็นตรงกันว่าไม่ต้องการให้มีสงคราม และพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยสงคราม แต่ยังขัดแย้งในประเด็นว่าเหตุการณ์ทั้งหมดเริ่มต้นจากฝั่งรัสเซีย จีนจึงไม่น่าจะร่วมกับประเทศฝั่งตะวันตกเพื่อกดดันทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียเพิ่มขึ้น ต้องเฝ้าระวังว่าจะทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างชาติตะวันตกกับจีนหรือไม่ (อ้างอิง1, อ้างอิง2)

  3. ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) มีมติขึ้นดอกเบี้ยนโยบายแล้ว 0.25% และมีแนวโน้มจะขึ้นดอกเบี้ยทั้งหมดอีก 6 ครั้งในปี 2022 โดยมีแรงเทขายหุ้นในระยะเวลาสั้นๆ หลังการประกาศมติ แต่ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งหลังจากนั้นจนจบสัปดาห์ ภายหลังแถลงการณ์ของ FED ที่มีท่าทีพร้อมจะผ่อนปรนนโยบายตามสถานการณ์ ส่งผลให้เป็นสัปดาห์ที่ตลาดสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นมากที่สุดตั้งแต่ปลายปี 2022 (อ้างอิง1, อ้างอิง2, อ้างอิง3)

  4. ทางการจีนแถลงความตั้งใจว่าจะสนับสนุนการระดมทุนในต่างประเทศของบริษัทจีนต่อไป และจะทำงานร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ เพื่อไม่ให้บริษัทจีนถูกถอนออกจากกระดานซื้อขาย นอกจากนั้นจีนเพิ่มเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งน่าจะลดแรงกดดันที่เกิดจากมาตรการควบคุมบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ ปัจจัยเชิงบวกเหล่านี้ส่งผลให้ดัชนีหุ้นจีน โดยเฉพาะหุ้นเทคโนโลยีจีนปรับตัวขึ้นแรงที่สุดในรอบหลายปี (อ้างอิง)

  5. ปัจจัยบวกในหลายภูมิภาคที่เกิดขึ้นพร้อมๆ กัน ส่งผลให้นักลงทุนจำนวนมากกลับเข้าลงทุนในกองทุกความเสี่ยงสูงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกองทุนเทคโนโลยีจีน และเทคโนโลยีสาย hyper-growth อย่าง Ark Invest อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยความเสี่ยงหลายเรื่อง เช่น เรื่องเงินเฟ้อ, สงคราม, และการระบาดครั้งใหม่ของ Covid ในจีน นักลงทุนโปรดใช้ความระมัดระวังในการลงทุน (อ้างอิง1, อ้างอิง2, อ้างอิง3)

การลงทุนน่าสนใจ

  1. สำหรับนักลงทุนระยะสั้นที่รับความเสี่ยงได้ Finnomena มีการเปิด Tactical Call ตามมุมมองทางเทคนิคที่ตลาดปรับตัวขึ้นแข็งแกร่ง ภายหลังแถลงการณ์ของ FED
    ทีมงานจึงแนะนำเข้าเก็งกำไรบนดัชนี S&P500 ซึ่งเป็นดัชนีหลักของสหรัฐฯ
    เป็นที่มาของ FINNOMENA Tactical Call: S&P 500 ทะลุกรอบ Downtrend Channelโปรดอ่านคำเตือนในบทความ และประเมินความเสี่ยงที่รับได้ของท่านก่อนลงทุนตาม Tactical Call

    กองทุนเด่น เช่น
    SCBS&P500A กองทุน passive ล้อตามดัชนี S&P500,
    AFMOAT-HA กองทุน active ที่เน้นลงทุนในหุ้นสหรัฐฯ ที่มีปราการทางธุรกิจแข็งแกร่งสูง และลงทุนกระจายในหลากหลายธุรกิจ

  2. นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้น้อยควรสะสมเงินสดไว้ก่อน เนื่องจากความผันผวนยังมีมาก อาจพิจารณา DCA ในจำนวนน้อย เพื่อรอให้สถานการณ์มีความชัดเจนขึ้น

  3. นักลงทุนระยะยาว เรายังแนะนำทยอยสะสมกองทุนที่ลงทุนในบริษัทชั้นนำที่แข็งแกร่งและมีผลิตภัณฑ์โดดเด่น สามารถผ่านความเปลี่ยนแปลงทางการนโยบายการเงิน และความเสี่ยงด้านความขัดแย้งระหว่างประเทศได้
    นอกจากนั้นก็สามารถลงทุนในกองทุนที่เน้นประเทศที่มีโอกาสเติบโตได้สูงไปอีกหลายปี

    กองทุนเด่น เช่น
    TMBGQG ลงทุนในหุ้นบริษัทขนาดใหญ่ ที่เติบโตมั่นคงทั่วโลก,
    B-INNOTECH ลงทุนในหุ้นบริษัทที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ด้านความก้าวหน้าและการพัฒนาทางเทคโนโลยี,
    PRINCIPAL VNEQ-A กองทุนเวียดนามที่มีผลตอบแทนโดดเด่นมายาวนาน

-ขอให้มีความสุขกับการลงทุนครับ

ALL NEWS