สรุปประเด็นการลงทุน
ก่อนสัปดาห์วันที่ 18 - 22 เมษายน 2565

เขียนเมื่อ: 16 April 2022

ประเด็นน่าสนใจ

  1. การเคลื่อนไหวรอบสัปดาห์ Dow Jones -0.78%, S&P500 -2.13%, NASDAQ -2.63%, EU STOXX 600 -0.25% (ยุโรป), CSI300 -0.99% (จีน), TOPIX -0.03% (ญี่ปุ่น), SENSEX -1.86% (อินเดีย), VN100 -1.86% (เวียดนาม), SET -0.69%

  2. ดัชนีหลักของตลาดหุ้นกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วปรับตัวลงอีก หลังอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ แตะระดับสูงสูงสุดในรอบหลายปี รวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่ประกาศล่าสุดยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง ต้องรอดูว่าในระยะกลางธนาคารกลางของประเทศต่างๆ จะแก้ไขภาพใหญ่ทางเศรษฐกิจให้มีแนวโน้มดีขึ้นได้หรือไม่ (อ้างอิง)

  3. แม้หลายประเทศฝั่งโลกตะวันตกจะลดการนำเข้าน้ำมันและถ่านหินจากรัสเซีย ทางจีนและอินเดียมีแนวโน้มเข้าน้ำมันและถ่านหินจากรัสเซียเพิ่มขึ้น ส่งผลให้รัสเซียไม่ได้มีแรงกดดันทางเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ และจะคงกำลังทหารในการรบกับยูเครนต่อไป (อ้างอิง)

  4. ต้องเฝ้าระวังเศรษฐกิจของจีนในระยะสั้น-กลาง ภายหลังธนาคารกลางจีนไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้หลายฝ่ายคาดว่าเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อชดเชยการชะลอตัวทางเศรษฐกิจจากการ lockdown ที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนล่าสุด โดยมีการประเมินว่าภาวะเงินเฟ้อในระดับสูงเป็นปัจจัยกดดันไม่ได้ทางการลดดอกเบี้ย (อ้างอิง1, อ้างอิง2)

การลงทุนน่าสนใจ

  1. ช่วงเวลาปัจจุบันยังไม่เหมาะที่จะลงทุนแบบเก็งกำไรเนื่องจากขาดปัจจัยบวกในระยะสั้น-กลาง
    แนะนำลงทุนแบบ DCA เพื่อไม่ให้พลาดเป้าหมายระยะยาว ในกองทุนที่เน้นบริษัทชั้นนำที่แข็งแกร่ง และกองทุนที่ลงทุนในประเทศที่มีโอกาสเติบโตได้สูง

    กองทุนเด่น เช่น
    TMBGQG ลงทุนในหุ้นบริษัทขนาดใหญ่ ที่เติบโตมั่นคงทั่วโลก,
    B-INNOTECH ลงทุนในหุ้นบริษัทที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ด้านความก้าวหน้าและการพัฒนาทางเทคโนโลยี,
    PRINCIPAL VNEQ-A กองทุนเวียดนามที่มีผลตอบแทนโดดเด่นมายาวนาน

  2. นักลงทุนที่มีกระแสเงินสดมากกว่าเป้าหมาย DCA อาจพิจารณาสะสมเงินลงทุนไว้ก่อน เพื่อเข้าลงทุนเมื่อตลาดมีปัจจัยบวกชัดเจนขึ้น

-ขอให้มีความสุขกับการลงทุนครับ

ALL NEWS