สรุปประเด็นการลงทุน
ก่อนสัปดาห์วันที่ 2 - 6 พฤษภาคม 2565

เขียนเมื่อ: 01 May 2022

ประเด็นน่าสนใจ

  1. การเคลื่อนไหวรอบสัปดาห์ Dow Jones -2.47%, S&P500 -3.27%, NASDAQ -3.93%, EU STOXX 600 -0.64% (ยุโรป), CSI300 +0.07% (จีน), TOPIX -0.29% (ญี่ปุ่น), SENSEX -0.24% (อินเดีย), VN100 -1.12% (เวียดนาม), SET -1.37%

  2. Warren Buffett หนึ่งในนักลงทุนที่ดีที่สุดตลอดกาล ให้ข้อสังเกตในงานประชุมประจำปีผู้ถือหุ้นของ Berkshire Hathaway ถึงบริษัทหลักทรัพย์และนายหน้าว่าได้ทำให้ตลาดทุนกลายเป็นแหล่งการพนัน จากการประเมินมูลค่าที่ตั้งบนความคาดหวังที่สูงเกินจริง โดยข้อสังเกตดังกล่าวอาจรวมถึงการให้ดัชนีตลาดทุนปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรงในช่วงที่ผ่านมา (อ้างอิง)

  3. นอกจากนั้น Warren Buffett ยังกล่าวถึงสถานะการณ์เงินเฟ้อว่า ส่งผลเสียต่อนักลงทุนทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะหุ้น พันธบัตร หรือเงินสด อย่างไรก็ตาม Buffett ก็ยังมีการใช้เงินสดซื้อกิจการต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าการลงทุนในกิจการที่แข็งแกร่งยังมีความน่าสนใจ แต่ต้องใช้ความรู้ความเข้าใจช่วยในการตัดสินใจ (อ้างอิง)

  4. ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลงแรงอีกหนึ่งสัปดาห์ โดย S&P500 นั้นปรับตัวลงแรงที่สุดนับแต่วิกฤติการเงินปี 2008 จากความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ และมาตรการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed แม้ผลประกอบการบริษัทส่วนใหญ่ออกมาดีกว่าคาด (อ้างอิง)

  5. ตลาดหุ้นจีนปรับตัวบวกแรงก่อนปิดสัปดาห์ ภายหลังมีรายงานว่าทางการให้คำมั่นจะดำเนินการสนับสนุนภาคเศรษฐกิจเต็มที่ เพื่อให้ GDP เติบโตได้ตามเป้าหมาย และมีสัญญาณว่าจะพยายามสร้างสมดุลระหว่างการควบคุมการระบาดของ Covid และการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามต้องติดตามดูว่าจะมีมาตรการที่เป็นทางการออกมาเมื่อไหร่ (อ้างอิง)

  6. ตลาดหุ้นเวียดนามปรับตัวลงอย่างมีนัยสำคัญช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ภายหลังมีการตรวจสอบการแทรกแซงราคาหุ้นของบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่แห่งหนึ่ง นอกจากนั้นยังมีปัจจัยเรื่องของ margin call ที่นักลงทุนบางส่วนถูกบังคับให้ขายหุ้นออกหลังจากตลาดปรับตัวลงมา อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้มีผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจเวียดนามในระยะยาว และเป็นโอกาสเข้าลงทุนเพิ่มเติมสำหรับนักลงทุนที่สนใจ (อ้างอิง1, อ้างอิง2)

  7. ไทยเปิดประเทศอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ (1 พฤษภาคม 2565) ซึ่งน่าจะช่วยเพิ่มความคึกคักให้ภาคการท่องเที่ยวและส่งผลดีต่อทิศทางเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้ (อ้างอิง1, อ้างอิง2)

การลงทุนน่าสนใจ

  1. แนะนำทยอยสะสมกองทุนที่ลงทุนในบริษัทชั้นนำที่มีแข็งแกร่ง และมีความได้เปรียบทางการแข่งขันในอุตสาหกรรม ซึ่งจะยังสร้างผลตอบแทนที่ดีให้ผู้ถือหุ้นในระยะยาว

    นอกจากนั้นบริษัทที่มีฐานะการเงินมั่นคงก็จะไม่ถูกกระทบมาก ในด้านของเงินเฟ้อและการปรับอัตราดอกเบี้ย

    การปรับตัวลงของตลาดในภาพรวม ทำให้สร้างโอกาสที่ดีที่จะสะสมกองทุนที่ลงทุนในบริษัทประเภทนี้เพิ่มเติม

    กองทุนเด่น เช่น
    KFGBRAND-A ลงทุนในบริษัทที่ยั่งยืน มีแบรนด์แข็งแกร่ง สามารถสร้างรายได้ในทุกสภาวะตลาด,
    B-INNOTECH ลงทุนในหุ้นบริษัทที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ด้านความก้าวหน้าและการพัฒนาทางเทคโนโลยี

  2. เป็นโอกาสที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนที่ต้องการสะสมตลาดหุ้นเวียดนาม เนื่องจากคาดหวังกับการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว

    ภายหลังปัจจัยเชิงลบระยะสั้นทำให้ดัชนีย่อตัวอย่างมีนัยสำคัญช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

    กองทุนเด่น เช่น
    PRINCIPAL VNEQ-A กองทุนเวียดนามที่มีผลตอบแทนโดดเด่นมายาวนาน

-ขอให้มีความสุขกับการลงทุนครับ

ALL NEWS