สรุปประเด็นการลงทุน
ก่อนสัปดาห์วันที่ 9 - 13 พฤษภาคม 2565

เขียนเมื่อ: 07 May 2022

ประเด็นน่าสนใจ

  1. การเคลื่อนไหวรอบสัปดาห์ Dow Jones -0.24%, S&P500 -0.21%, NASDAQ -1.54%, EU STOXX 600 -4.54% (ยุโรป), CSI300 -2.67% (จีน), TOPIX +0.86% (ญี่ปุ่น), SENSEX -3.90% (อินเดีย), VN100 -3.73% (เวียดนาม), SET -2.27%

  2. ดัชนีตลาดหุ้นยังเป็นขาลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะฝั่งสหรัฐฯ ที่ Dow Jones ปรับลดลงเป็นสัปดาห์ที่หกติดต่อกัน ภายหลังธนาคารสหรัฐฯ (Fed) ประกาศปรับดอกเบี้ยขึ้น 0.5% (อ้างอิง)

  3. การลงทุนระยะสั้นไร้ทิศทาง และยากที่จะคาดการณ์ เห็นได้จากความผันผวนที่รุนแรง โดยตลาดปรับตัวขึ้น และลง รุนแรงที่สุดตั้งแต่ปี 2020 ในระยะเวลาเพียงแค่สองวัน อย่างไรก็ตามภาพระยะกลางยังมองเป็นขาลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง (อ้างอิง1, อ้างอิง2)

  4. จีนแสดงท่าทีจะใช้นโยบายการควบคุมการระบาดของ Covid อย่างเข้มงวดต่อไป โดยเนื้อหาในการประชุมครั้งล่าสุด เน้นในเรื่องการควบคุมการแพร่ระบาดมากกว่าการสร้างสมดุลกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ สร้างความน่ากังวลกับแนวโน้มการเติบโตในปีนี้ (อ้างอิง)

การลงทุนน่าสนใจ

  1. แนะนำทยอยสะสมกองทุนที่ลงทุนในบริษัทชั้นนำที่มีแข็งแกร่ง และมีความได้เปรียบทางการแข่งขันในอุตสาหกรรม ซึ่งจะยังสร้างผลตอบแทนที่ดีให้ผู้ถือหุ้นในระยะยาว
    นอกจากนั้นบริษัทที่มีฐานะการเงินมั่นคง มีสัดส่วนหนี้ต่ำ และกระแสเงินสดสม่ำเสมอ ก็จะไม่ถูกกระทบมาก ในด้านของเงินเฟ้อและการปรับอัตราดอกเบี้ย

    การปรับตัวลงของตลาดในภาพรวม ทำให้สร้างโอกาสที่ดีที่จะสะสมกองทุนที่ลงทุนในบริษัทประเภทนี้เพิ่มเติม

    กองทุนเด่น เช่น
    KFGBRAND-A ลงทุนในบริษัทที่ยั่งยืน มีแบรนด์แข็งแกร่ง สามารถสร้างรายได้ในทุกสภาวะตลาด,
    B-INNOTECH ลงทุนในหุ้นบริษัทที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ด้านความก้าวหน้าและการพัฒนาทางเทคโนโลยี

  2. การ DCA สะสม DR (Depository Receipt) ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับนักลงทุนระยะยาวที่อยากลงทุนล้อไปกับดัชนีที่น่าสนใจทั่วโลก
    ซึ่งสามารถ search และซื้อขายได้บนกระดานหุ้นปกติ และมีค่าธรรมเนียมที่ถูกกว่าการลงทุนในกองทุนรวม
    โดยในระยะ 1-2 ปีที่ผ่านมา เริ่มมี DR ที่น่าสนใจเปิดให้นักลงทุนซื้อขายบนกระดานหุ้นไทยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

    DR ที่น่าสนใจ เช่น
    NDX01 อ้างอิงดัชนี NASDAQ 100 ที่ประกอบด้วยหุ้นบริษัทนวัตกรรมชั้นนำขนาดใหญ่ 100 บริษัทของตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ในสหรัฐฯ,
    STAR5001 อ้างอิงดัชนี STAR 50 ที่ลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีนวัตกรรมของจีนที่มีแนวโน้มได้การสนับสนุนจากภาครัฐ,
    E1VFVN3001 อ้างอิง E1VFVN30 ETF ซึ่งมีนโยบายการลงทุนอ้างอิงดัชนี VN30 หุ้นชั้นนำ 30 ตัวแรกของเวียดนาม,
    FUEVFVND01 อ้างอิง DIAMOND ETF ซึ่งลงทุนในบริษัทเวียดนามที่มีสัดส่วนการถือครองของนักลงทุนต่างชาติสูง สะท้อนมุมมองโอกาสเป็น Super Stock

-ขอให้มีความสุขกับการลงทุนครับ

ALL NEWS