สรุปประเด็นการลงทุน
ก่อนสัปดาห์วันที่ 23 - 27 พฤษภาคม 2565

เขียนเมื่อ: 21 May 2022

ประเด็นน่าสนใจ

  1. การเคลื่อนไหวรอบสัปดาห์ Dow Jones -2.90%, S&P500 -3.05%, NASDAQ -3.82%, EU STOXX 600 -0.55% (ยุโรป), CSI300 +2.23% (จีน), TOPIX +0.71% (ญี่ปุ่น), SENSEX +2.90% (อินเดีย), VN100 +5.36% (เวียดนาม), SET +2.43%

  2. ตลาดสหรัฐฯ แตะระดับตลาดขาลงอย่างเป็นทางการ ภายหลังดัชนี S&P500 ระหว่างช่วงวันศุกร์ ปรับลดลงมากกว่า -20% เทียบกับเมื่อต้นปี ก่อนมีแรงซื้อกลับท้ายตลาด สะท้อนภาพความกังวลเรื่องเงินเฟ้อและมาตรการการเงินต่อจากนี้ ว่าจะส่งผลกระทบในวงกว้างกว่าแค่หุ้นกลุ่ม hyper growth โดยนักวิเคราะห์คาดว่าอาจต้องรอให้เป็นอัตราเงินเฟ้อชะลอลงกว่าความเชื่อมั่นจะกลับมาดีขึ้น (อ้างอิง1, อ้างอิง2, อ้างอิง3)

  3. ตลาดจีนได้รับสัญญาณบวกช่วงท้ายสัปดาห์ ภายหลังทางการประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยบ้านลงเป็นครั้งที่สองในรอบปี และปรับลดมากกว่าที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้า แม้นักวิเคราะห์มองว่าจะไม่มีการลดดอกเบี้ยในวงกว้างเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ สะท้อนว่าจีนพร้อมใช้นโยบายผลักดันเป้าหมายการเติบโดทางเศรษฐกิจ แม้มีข้อจำกัดเรื่องนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (อ้างอิง1, อ้างอิง2)

  4. เวียดนามฟื้นตัวแรง ภายหลังปรับตัวลงรุนแรงเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อวันอังคาร ที่ 30% ของหุ้นที่เป็นส่วนประกอบในดัชนีหลักปรับตัวแตะระดับ ceiling โดยสัญญาณที่เกิดขึ้นชี้ให้เห็นว่านักลงทุนไม่ได้มีความกังวลว่าแนวโน้มการเติบโตระยะยาวจะแย่ลง นอกจากนี้ทางการยังทำการตวรจสอบเรื่องการแทรกแซงตลาดอย่างต่อเนื่องซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนสถาบันจากต่างประเทศในระยะยาว (อ้างอิง1, อ้างอิง2)

การลงทุนน่าสนใจ

  1. แนะนำทยอยสะสมกองทุนที่ลงทุนในบริษัทที่แข็งแกร่งเป็นหลัก เพื่อเป้าหมายระยะยาว
    โดยเลือกกลุ่มบริษัทที่มีความได้เปรียบทางการแข่งขันในอุตสากรรมของตนเอง และมีฐานะการเงินมั่นคง เนื่องจากสามารถสร้างรายได้สม่ำเสมอ และโครงสร้างการเงินไม่ถูกกระทบมากจากการปรับขึ้นของดอกเบี้ย

    การปรับตัวลงของตลาดในภาพรวม ทำให้สร้างโอกาสที่ดีที่จะสะสมกองทุนที่ลงทุนในบริษัทประเภทนี้เพิ่มเติม

    กองทุนเด่น เช่น
    KFGBRAND-A ลงทุนในบริษัทที่ยั่งยืน มีแบรนด์แข็งแกร่ง สามารถสร้างรายได้ในทุกสภาวะตลาด,
    B-INNOTECH ลงทุนในหุ้นบริษัทที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ด้านความก้าวหน้าและการพัฒนาทางเทคโนโลยี

  2. ตลาดเวียดนามแสดงความน่าสนใจ โดยการที่ดัชนีสามารถปรับตัวขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญในระยะเวลาอันสั้นส่งสัญญาณว่าผู้ต้องการขายลดจำนวน

    เป็นจุดน่าสะสมสำหรับนักลงทุนที่สนใจการเติบโตของเวียดนามในระยะยาว เพื่อรับประโยชน์อย่างเต็มที่จากเม็ดเงินลงทุนต่างชาติ เมื่อการจัดระเบียบตลาดนิ่งขึ้น และเศรษฐกิจโลกกลับมาฟื้นตัวชัดเจน

    กองทุน และ DR ที่น่าสนใจ เช่น
    PRINCIPAL VNEQ-A กองทุนเวียดนามที่มีผลตอบแทนโดดเด่นมายาวนาน,
    E1VFVN3001 อ้างอิง E1VFVN30 ETF ซึ่งมีนโยบายการลงทุนอ้างอิงดัชนี VN30 หุ้นชั้นนำ 30 ตัวแรกของเวียดนาม,
    FUEVFVND01 อ้างอิง DIAMOND ETF ซึ่งลงทุนในบริษัทเวียดนามที่มีสัดส่วนการถือครองของนักลงทุนต่างชาติสูง สะท้อนมุมมองโอกาสเป็น Super Stock

-ขอให้มีความสุขกับการลงทุนครับ

ALL NEWS