สรุปประเด็นการลงทุน
ก่อนสัปดาห์วันที่ 13 - 17 มิถุนายน 2565

เขียนเมื่อ: 11 June 2022

ประเด็นน่าสนใจ

  1. การเคลื่อนไหวรอบสัปดาห์ Dow Jones -4.58%, S&P500 -5.05%, NASDAQ -5.60%, EU STOXX 600 -3.95% (ยุโรป), CSI300 +3.65% (จีน), TOPIX +0.51% (ญี่ปุ่น), SENSEX -2.63% (อินเดีย), VN100 -0.20% (เวียดนาม), SET -0.91%

  2. ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และยุโรป ร่วงแรงท้ายสัปดาห์ จากสองปัจจัยหลัก คือ ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศเตรียมขึ้นดอกเบี้ย และดัชนีเงินเฟ้อเดือนพฤษภาคมของสหรัฐฯ ออกมาสูงกว่าที่คาดการณ์ สร้างความกังวลว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังเริ่มขึ้นแล้ว (อ้างอิง1, อ้างอิง2, อ้างอิง3)

  3. ตลาดหุ้นจีนปรับตัวบวกขึ้น ภายหลังเมืองใหญ่พ้นช่วง lockdown เพื่อควบคุมการรับบาดของ Covid รอบล่าสุด แม้จะยังมีการควบคุมการเปิดกิจการบางประเภท (อ้างอิง1, อ้างอิง2, อ้างอิง3)

  4. ปัจจัยหนุนหุ้นเทคจีนอีกส่วน คือ ท่าทีของภาครัฐที่ผ่อนคลายการควบคุมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีลงบ้าง ภายหลังอนุมัติให้จดทะเบียนเกมใหม่ๆ พร้อมกันหลายเกม แม้จะไม่มีเกมของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Tencent และ NetEase ในรายชื่อ แต่หุ้นของบริษัทเหล่านี้ และบริษัทเทคยักษ์ใหญ่ทั้งหมดก็ปรับตัวขึ้นอย่างมากในวันเดียวกัน (อ้างอิง)

การลงทุนน่าสนใจ

  1. ตลาดเวียดนามยังน่าสนใจสะสมต่อเนื่องสำหรับแผนลงทุนระยะยาว

    กองทุน และ DR ที่น่าสนใจ เช่น
    PRINCIPAL VNEQ-A กองทุนเวียดนามที่มีผลตอบแทนโดดเด่นมายาวนาน,
    E1VFVN3001 อ้างอิง E1VFVN30 ETF ซึ่งมีนโยบายการลงทุนอ้างอิงดัชนี VN30 หุ้นชั้นนำ 30 ตัวแรกของเวียดนาม,
    FUEVFVND01 อ้างอิง DIAMOND ETF ซึ่งลงทุนในบริษัทเวียดนามที่มีสัดส่วนการถือครองของนักลงทุนต่างชาติสูง สะท้อนมุมมองโอกาสเป็น Super Stock

  2. หุ้นเทคโนโลยีจีนเริ่มมีสัญญาณน่าสนใจ ภายหลังประคองตัวได้แข็งแกร่งกว่าหุ้นเทคโนโลยีของอเมริกาและยุโรปในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา
    ประกอบกับท่าทีภาครัฐที่ผ่อนคลายมากขึ้น รวมถึงความต้องการประคองการเติบโตของเศรษฐกิจภายหลัง lockdown มาหลายเดือน อาจทำให้แรงกดดันต่อหุ้นกลุ่มนี้ลดลง
    อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวอาจกินเวลานาน แนะนำให้ผู้สนใจใช้วิธีทยอยสะสม

    กองทุนเด่น เช่น
    K-CHINA-A(A) ลงทุนในกลุ่ม All China ที่ครอบคลุมหุ้นจีนขนาดใหญ่ในทุกตลาดทั่วโลก,
    BCAP-CTECH ลงทุนแบบเน้นๆ ในหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีขนาดใหญ่ของจีน

  3. หุ้นแข็งแกร่งทั่วโลก ยังควรมีไว้ติดพอร์ต และสามารถทยอยสะสมได้ เนื่องจากเป็นทรัพย์สินที่สร้างการเติบโตได้ต่อเนื่องในระยะยาว
    ใช้โอกาสที่ตลาดโลกเป็นขาลงในการทยอยสะสม หรือ DCA ต่อไป

    กองทุนเด่น เช่น
    KFGBRAND-A ลงทุนในบริษัทที่ยั่งยืน มีแบรนด์แข็งแกร่ง สามารถสร้างรายได้ในทุกสภาวะตลาด,
    B-INNOTECH ลงทุนในหุ้นบริษัทที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ด้านความก้าวหน้าและการพัฒนาทางเทคโนโลยี

-ขอให้มีความสุขกับการลงทุนครับ

ALL NEWS