สรุปประเด็นการลงทุน
ก่อนสัปดาห์วันที่ 20 - 24 มิถุนายน 2565

เขียนเมื่อ: 18 June 2022

ประเด็นน่าสนใจ

  1. การเคลื่อนไหวรอบสัปดาห์ Dow Jones -4.79%, S&P500 -5.79%, NASDAQ -4.78%, EU STOXX 600 -4.61% (ยุโรป), CSI300 +1.65% (จีน), TOPIX -5.52% (ญี่ปุ่น), SENSEX -5.42% (อินเดีย), VN100 -6.17% (เวียดนาม), SET -4.49%

  2. ตลาดหุ้นเกือบทั่วโลกปรับตัวลงรุนแรง ภายหลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% เป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยที่สูงที่สุดตั้งแต่ปี 1994 โดยสามดัชนีหลักของสหรัฐปรับตัวลงแล้งประมาณ 10% ในสองสัปดาห์ที่ผ่านมา (อ้างอิง)

  3. นอกจากนั้น ประธาน Fed ยังได้ให้การต่อรัฐสภาสหรัฐฯ ว่าจะให้ความสำคัญอย่างยิ่งยวดที่จะควบคุมเงินเฟ้อให้กลับลงมาที่เป้าหมาย 2% โดยอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันอยู่สูงกว่า 8% (อ้างอิง1, อ้างอิง2)

  4. ตลาดจีนสามารถยืนระยะ สวนทางแนวโน้มความกังวลเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก ภายหลังตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจออกมาดีกว่าคาด แม้จะมีการ lockdown หลายพื้นที่ในช่วงที่ผ่านมา คาดว่าจากนี้การเติบโตภายในประเทศจีนจะเริ่มดีขึ้น (อ้างอิง)

  5. ผู้บริโภคในประเทศไทยจะได้รับผลกระทบค่าครองชีพมากขึ้นอีก สะท้อนผ่านรายงาน มาม่าขอขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจาก 6 เป็น 7 บาท เป็นสัญญาณชี้ว่าผู้ผลิตสินค้าในประเทศไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนจากราคาพลังงานและโภคภัณฑ์ที่ยืนอยู่ในระดับสูงได้อีกต่อไป (อ้างอิง)

การลงทุนน่าสนใจ

  1. เศรษฐกิจโลกมีโอกาสชะลอตัวในระยะสั้น-กลาง ภายหลัง Fed เน้นการควบคุมเงินเฟ้อ และดูพร้อมยอมให้เศรษฐกิจชะลอตัว เป็นช่วงเวลาที่นักลงทุนระยะสั้นต้องใช้ความระมัดระวัง

    อย่างไรก็ตามนักลงทุนระยะยาวควรใช้ประโยชน์ในการทยอยสะสมกองทุนที่ลงทุนในบริษัทที่แข็งแกร่ง และมีฐานะการเงินมั่นคง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลายบริษัทปรับตัวลงมาอยู่ในระดับราคาที่น่าสนใจมาก

    กองทุนเด่น เช่น
    KFGBRAND-A ลงทุนในบริษัทที่ยั่งยืน มีแบรนด์แข็งแกร่ง สามารถสร้างรายได้ในทุกสภาวะตลาด,
    B-INNOTECH ลงทุนในหุ้นบริษัทที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ด้านความก้าวหน้าและการพัฒนาทางเทคโนโลยี

  2. หุ้นเทคโนโลยีจีนยังแสดงความแข็งแกร่งโดยเปรียบเทียบกับหุ้นเทคโนโลยีของอเมริกาและยุโรป
    รวมถึงโอกาสการฟื้นตัวของการบริโภคในประเทศจีน เป็นแรงหนุนเพิ่มความน่าสนใจสำหรับผู้ต้องการทยอยสะสม

    กองทุนเด่น เช่น
    K-CHINA-A(A) ลงทุนในกลุ่ม All China ที่ครอบคลุมหุ้นจีนขนาดใหญ่ในทุกตลาดทั่วโลก,
    BCAP-CTECH ลงทุนแบบเน้นๆ ในหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีขนาดใหญ่ของจีน

  3. ตลาดเวียดนามยังน่าสนใจสะสมต่อเนื่องสำหรับแผนลงทุนระยะยาว

    กองทุน และ DR ที่น่าสนใจ เช่น
    PRINCIPAL VNEQ-A กองทุนเวียดนามที่มีผลตอบแทนโดดเด่นมายาวนาน,
    E1VFVN3001 อ้างอิง E1VFVN30 ETF ซึ่งมีนโยบายการลงทุนอ้างอิงดัชนี VN30 หุ้นชั้นนำ 30 ตัวแรกของเวียดนาม,
    FUEVFVND01 อ้างอิง DIAMOND ETF ซึ่งลงทุนในบริษัทเวียดนามที่มีสัดส่วนการถือครองของนักลงทุนต่างชาติสูง สะท้อนมุมมองโอกาสเป็น Super Stock

-ขอให้มีความสุขกับการลงทุนครับ

ALL NEWS