สรุปประเด็นการลงทุน
ก่อนสัปดาห์วันที่ 27 มิถุนายน - 1 กรกฎาคม 2565

เขียนเมื่อ: 25 June 2022

ประเด็นน่าสนใจ

  1. การเคลื่อนไหวรอบสัปดาห์ Dow Jones +5.41%, S&P500 +6.45%, NASDAQ +7.49%, EU STOXX 600 +2.40% (ยุโรป), CSI300 +1.99% (จีน), TOPIX +1.68% (ญี่ปุ่น), SENSEX +2.66% (อินเดีย), VN100 -1.83% (เวียดนาม), SET +0.60%

  2. ตลาดสหรัฐฯ และยุโรปฟื้นตัว หลังจากสัปดาห์ที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2020 โดยปรับตัวขึ้นแรงในวันศุกร์ แม้หลายฝ่ายยังกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอย และนักวิเคราะห์ยังมองตลาดหุ้นเป็นขาลง ภายหลังธนาคารกลางสหรัฐฯ ออกมาประกาศให้ความสำคัญกับการลดเงินเฟ้อเป็นเป้าหมายหลัก (อ้างอิง1, อ้างอิง2)

  3. จีนแสดงท่าทีเตรียมเพิ่มนโยบายหนุนการเติบโตในปีนี้อีกครั้ง ภายหลังประธานาธิบดี Xi Jinping แถลงการณ์ในการเปิดงานประชุมประจำปีของกลุ่มประเทศ BRICS พูดถึงว่าจีนจะมีการปรับนโยบายเพื่อบรรลุเป้าหมายการเติบโตในปีนี้ หลังจากครึ่งปีแรกมีการเติบโตที่ชะลอตัว (อ้างอิง)

การลงทุนน่าสนใจ

  1. เศรษฐกิจโลกมีโอกาสชะลอตัวในระยะสั้น-กลาง ภายหลัง Fed เน้นการควบคุมเงินเฟ้อ และดูพร้อมยอมให้เศรษฐกิจชะลอตัว เป็นช่วงเวลาที่นักลงทุนระยะสั้นต้องใช้ความระมัดระวัง

    อย่างไรก็ตามนักลงทุนระยะยาวควรใช้ประโยชน์ในการทยอยสะสมกองทุนที่ลงทุนในบริษัทที่แข็งแกร่ง และมีฐานะการเงินมั่นคง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลายบริษัทปรับตัวลงมาอยู่ในระดับราคาที่น่าสนใจมาก

    กองทุนเด่น เช่น
    KFGBRAND-A ลงทุนในบริษัทที่ยั่งยืน มีแบรนด์แข็งแกร่ง สามารถสร้างรายได้ในทุกสภาวะตลาด,
    B-INNOTECH ลงทุนในหุ้นบริษัทที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ด้านความก้าวหน้าและการพัฒนาทางเทคโนโลยี,
    SCBNDQ(A) ลงทุนแบบ passive ตามดัชนี NASDAQ-100 ที่ติดตามบริษัทเติบโตขนาดใหญ่ 100 บริษัท

  2. หุ้นเทคโนโลยีจีน และดัชนีจีนในภาพรวมยังปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง โดยปัจจัยหนุนจากท่าทีของทางการที่มีโอกาสใช้การกระตุ้นเศรษฐกิจช่วยเพิ่มความน่าสนใจสำหรับผู้ต้องการทยอยสะสม

    กองทุนเด่น เช่น
    K-CHINA-A(A) ลงทุนในกลุ่ม All China ที่ครอบคลุมหุ้นจีนขนาดใหญ่ในทุกตลาดทั่วโลก,
    BCAP-CTECH ลงทุนแบบเน้นๆ ในหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีขนาดใหญ่ของจีน

  3. ตลาดเวียดนามยังน่าสนใจ นอกจากนั้น volume การซื้อขายที่เบาบางในช่วงนี้ โดยทั่วไปแล้วเป็นจุดน่าสะสมของนักลงทุนระยะยาว (อ้างอิง)

    กองทุน และ DR ที่น่าสนใจ เช่น
    PRINCIPAL VNEQ-A กองทุนเวียดนามที่มีผลตอบแทนโดดเด่นมายาวนาน,
    E1VFVN3001 อ้างอิง E1VFVN30 ETF ซึ่งมีนโยบายการลงทุนอ้างอิงดัชนี VN30 หุ้นชั้นนำ 30 ตัวแรกของเวียดนาม,
    FUEVFVND01 อ้างอิง DIAMOND ETF ซึ่งลงทุนในบริษัทเวียดนามที่มีสัดส่วนการถือครองของนักลงทุนต่างชาติสูง สะท้อนมุมมองโอกาสเป็น Super Stock

-ขอให้มีความสุขกับการลงทุนครับ

ALL NEWS