สรุปประเด็นการลงทุน
ก่อนสัปดาห์วันที่ 18 - 22 กรกฎาคม 2565

เขียนเมื่อ: 16 July 2022

ประเด็นน่าสนใจ

  1. การเคลื่อนไหวรอบสัปดาห์ Dow Jones -0.16%, S&P500 -0.93%, NASDAQ -1.57%, EU STOXX 600 -0.80% (ยุโรป), CSI300 -4.07% (จีน), TOPIX +0.27% (ญี่ปุ่น), SENSEX -1.32% (อินเดีย), VN100 +0.04% (เวียดนาม), SET -1.57%

  2. ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ช่วงนี้อ่อนไหวกับข่าวรายวันมากจริงๆ ภายหลังร่วงแรงช่วงกลางอาทิตย์จากตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงอย่างต่อเนื่อง กลับมาฟื้นได้อย่างฉับพลันหลังตัวเลขการค้าปลีกและการประกาศผลประกอบการของธนาคารใหญ่อย่าง Citibank ที่ดีกว่าคาด แม้ก่อนนี้จะมีธนาคารอื่นประกาศผลออกมาไม่ดีนัก ชี้เห็นว่านักเก็งกำไรพร้อมซื้อเมื่อมีข่าวดี แม้ผู้เชี่ยวชาญยังกังวลภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลกในระยะ 1-2 ปี (อ้างอิง1, อ้างอิง2, อ้างอิง3)

  3. บริษัทขนาดใหญ่อีกหลายแห่งจะประกาศผลประกอบการณ์ของไตรมาสที่ผ่านมาในสัปดาห์หน้า มีแนวโน้มว่าจะเป็นสัปดาห์ที่มีความผันผวนจากการเก็งกำไรระยะสั้นมากอีกสัปดาห์หนึ่ง (อ้างอิง)

  4. จีนรายงานการเติบโตของ GDP ต่ำกว่าที่คาดการณ์ในไตรมาสที่ผ่านมา แม้ตัวเลขค้าปลีกดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาด ต้องติดตามว่าภาครัฐจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่ เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์เชื่อว่าเศรษฐกิจจีนอยู่ในช่วงต่ำสุดแล้ว แต่ยังต้องติดตามว่าจะฟื้นตัวอย่างไร และยังมีผู้เชี่ยวชาญที่ให้ความเห็นว่าการฟื้นตัวจะเป็นไปอย่างช้าๆ และยังมีความเสี่ยงเผชิญเศรษฐกิจถดถอย (อ้างอิง1, อ้างอิง2)

การลงทุนน่าสนใจ

  1. ตลาดหุ้นช่วงนี้ผันผวนตามข่าว และความคาดหวังอย่างมาก ผู้สนใจเก็งกำไรควรใช้ความระมัดระวัง

    นักลงทุนระยะยาวควรใช้กลยุทธ์ทยอยสะสมกองทุนที่ลงทุนในบริษัทที่แข็งแกร่ง และมีฐานะการเงินมั่นคง ซึ่งในขณะนี้ถือว่ามาอยู่ในจุดที่ราคาไม่แพง และเชื่อว่าจะผ่านความไม่แน่นอนในช่วงนี้ได้อย่างปลอดภัยในระยะยาว

    กองทุนเด่น เช่น
    KFGBRAND-A ลงทุนในบริษัทที่ยั่งยืน มีแบรนด์แข็งแกร่ง สามารถสร้างรายได้ในทุกสภาวะตลาด,
    B-INNOTECH ลงทุนในหุ้นบริษัทที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ด้านความก้าวหน้าและการพัฒนาทางเทคโนโลยี,
    SCBNDQ(A) ลงทุนแบบ passive ตามดัชนี NASDAQ-100 ที่ติดตามบริษัทเติบโตขนาดใหญ่ 100 บริษัท
-ขอให้มีความสุขกับการลงทุนครับ

ALL NEWS