สรุปประเด็นการลงทุน
ก่อนสัปดาห์วันที่ 15 - 19 สิงหาคม 2565

เขียนเมื่อ: 14 August 2022

ประเด็นน่าสนใจ

  1. การเคลื่อนไหวรอบสัปดาห์ Dow Jones +2.93%, S&P500 +3.26%, NASDAQ +3.08%, EU STOXX 600 +1.18% (ยุโรป), CSI300 +0.82% (จีน), TOPIX +1.34% (ญี่ปุ่น), SENSEX +1.84% (อินเดีย), VN100 +0.67% (เวียดนาม), SET +1.32%

  2. ดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่สี่ติดต่อกัน และปรับตัวขึ้นมาแล้วประมาณ 15% จากจุดต่ำสุดเมื่อเดือนมิถุนายน โดยตัวเลขเงินเฟ้อที่ลดลงส่งผลให้นักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) จะขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่ช้าลง นอกจากนั้นยังมีปัจจัยอื่น (อ้างอิง1, อ้างอิง2)

  3. นักวิเคราะห์บางส่วนยังเตือนนักลงทุนไม่ให้ตั้งความหวังมากเกินไปว่า Fed จะชะลอการขึ้นดอกเบี้ย เนื่องจากตัวเลขเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมายมาก แม้ชะลอตัวลงมาเล็กน้อย โดยเจ้าหน้าที่ Fed บางท่านยังออกมายืนยันท่าทีว่าต้องการเห็นเงินเฟ้อชะลอตัวลงจนใกล้เคียงเป้าหมายก่อน (อ้างอิง1, อ้างอิง2, อ้างอิง3)

การลงทุนน่าสนใจ

  1. มุมมองปัจจุบันของเราให้ความสำคัญกับการรักษาเงินต้นมากขึ้น
    จึงไม่แนะนำให้นักลงทุนเพิ่มเงินลงทุนก้อนใหญ่ในช่วงนี้ที่ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นร้อนแรง เนื่องจากความเสี่ยงด้านมุมมองของ Fed อาจส่งผลกระทบเชิงลบได้มาก
    อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ป้องกันการเสียโอกาส เราแนะนำนักลงทุนระยะยาวใช้กลยุทธ์ทยอยสะสม กองทุนที่ลงทุนในบริษัทที่แข็งแกร่ง และมีฐานะการเงินมั่นคง
    โดยเฉพาะบริษัทที่เป็นผู้นำในอุตสาหกรรม ซึ่งสามารถที่จะเติบโตได้ดีในระยะยาว

    กองทุนเด่น เช่น
    KFGBRAND-A ลงทุนในบริษัทที่ยั่งยืน มีแบรนด์แข็งแกร่ง สามารถสร้างรายได้ในทุกสภาวะตลาด,
    B-INNOTECH ลงทุนในหุ้นบริษัทที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ด้านความก้าวหน้าและการพัฒนาทางเทคโนโลยี,
    SCBNDQ(A) ลงทุนแบบ passive ตามดัชนี NASDAQ-100 ที่ติดตามบริษัทเติบโตขนาดใหญ่ 100 บริษัท

  2. Theme การลงทุนในกลุ่มโครงสร้างพื้นฐานเพื่อพลังงานสะอาด น่าสนใจเพิ่มขึ้น
    ภายหลังร่างกฎหมาย the Inflation Reduction Act ผ่านการพิจารณาของรัฐสภาสหรัฐฯ ซึ่งจะสนับสนุนการพัฒนาด้านพลังงานสะอาด
    รวมถึงสร้างแรงจูงใจให้ผู้บริโภคลงทุนในการเปลี่ยนแปลงการใช้พลังงานในครัวเรือน ไม่ว่าจะเป็นตัวบ้านเอง หรือยานพาหนะ (อ้างอิง1, อ้างอิง2)

    กองทุนน่าสนใจ เช่น
    KFINFRA-A เน้นลงทุนในกิจการโครงสร้างพื้นฐานยุคใหม่ ครอบคลุมทั้งกลุ่มสาธารณูปโภค, การขนส่ง, โทรคมนาคม, และพลังงาน (review)

-ขอให้มีความสุขกับการลงทุนครับ

ALL NEWS