สรุปประเด็นการลงทุน
ก่อนสัปดาห์วันที่ 27 - 31 มีนาคม 2566

เขียนเมื่อ: 25 March 2023

ประเด็นน่าสนใจ

  1. การเคลื่อนไหวรอบสัปดาห์ Dow Jones +1.19%, S&P500 +1.39%, NASDAQ +1.66%, EU STOXX 600 +0.87% (ยุโรป), CSI300 +1.72% (จีน), Hang Seng +2.03%, TOPIX -0.21% (ญี่ปุ่น), SENSEX -0.80% (อินเดีย), VN100 +0.34% (เวียดนาม), SET +1.80%

  2. สัปดาห์ที่ผ่านมา ความกังวลเรื่องวิกฤติสภาพคล่องของธุรกิจธนาคารเริ่มผ่อนคลาย หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ตามที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดหวัง เป็นนัยว่าความเสี่ยงด้านสภาพคล่องของธุรกิจธนาคารนั้นยังอยู่ในระดับควบคุมได้ แม้มีความเสี่ยงที่จะกดดันเศรษฐกิจบ้าง แต่ทางการพร้อมปรับตัวเพื่อรับมือ รวมถึงอาจหยุดการขึ้นดอกเบี้ยถ้าจำเป็น (อ้างอิง1, อ้างอิง2)

  3. อย่างไรก็ตาม วันสุดท้ายของสัปดาห์ กลุ่มธุรกิจธนาคารในยุโรปปรับตัวลงรุนแรงอีกครั้ง หลังมีกลุ่มนักลงทุนมองว่าธนาคารใหญ่ของเยอรมันอย่าง Deutsche Bank มีโอกาสผิดนัดชำระหนี้สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จากสถาบันการเงินต่างๆ ยังไม่เข้าใจถึงที่มาที่ไปนี้ เนื่องจาก Deutsche Bank มีผลประกอบการที่ดีติดต่อกันมาหลายไตรมาส ความผิดปกติที่เกิดขึ้นนี้สะท้อนถึงมุมมองนักลงทุนที่ยังคงระแวดระวังค่อนข้างมากกับความเสี่ยงในภาคการเงินของยุโรปและอเมริกา (อ้างอิง1, อ้างอิง2)

  4. ท่ามกลางความเสี่ยงในกลุ่มธุรกิจธนาคารของยุโรปและอเมริกา นักเศรษฐศาสตร์จาก Citigroup มองว่าการลงทุนในจีนนั้นเป็นจะป้องกันความเสี่ยงได้ดีกว่าในช่วงปีนี้ โดยเฉพาะภาพรวมทางเศรษฐกิจที่การบริโภคกำลังฟื้นตัว และนโยบายของทางการที่เพิ่มการผ่อนคลายทางการเงินอย่างระมัดระวัง (อ้างอิง)

  5. ความไม่แน่นอนที่จะเกิดวิกฤติด้านธนาคารในของยุโรปและอเมริกา ส่งผลให้ราคาทองคำทรงตัวในระดับสูง โดยทำจุดสูงสุดในรอบปีเมื่อต้นสัปดาห์ และราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย หลังปรับตัวลงแรงเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้า (อ้างอิง1, อ้างอิง2)

การลงทุนน่าสนใจ

  1. กองทุนตราสารหนี้โลกยังคงน่าสนใจ โดยเฉพาะกองทุนที่เน้นสัดส่วนตราสารหนี้คุณภาพดี

    กองทุนเด่น เช่น
    UGIS-N กองแม่บริหารโดย PIMCO ที่เป็น บลจ. ระดับโลกที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารตราสารหนี้โดยเฉพาะ บริหารจัดการแบบเชิงรุก และชนะ Benchmark ต่อเนื่อง
    อ่านเพิ่มเติม - รีวิวกองทุน UGIS: คว้าโอกาสก่อนดอกเบี้ยเปลี่ยนทิศ ด้วยกองทุนตราสารหนี้โลก

  2. ความเสี่ยงในธุรกิจธนาคารดูบรรเทาลง
    นักลงทุนระยะยาว ควรกลับสู่การลงทุนอย่างมีวินัยในกลุ่มบริษัทที่แข็งแกร่งและเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม

    กองทุนเด่น เช่น
    MEGA10-A กองทุน Exclusive ที่ FINNOMENA ร่วมมือกับ partners ให้นักลงทุนร่วมเป็นเจ้าของบริษัท Top 10 ของโลก ในสัดส่วนที่หาไม่ได้จากกองทุนอื่น,
    B-INNOTECH ลงทุนในหุ้นบริษัทที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ด้านความก้าวหน้าและการพัฒนาทางเทคโนโลยี,
    SCBNDQ(A) ลงทุนแบบ passive ตามดัชนี NASDAQ-100 ที่ติดตามบริษัทเติบโตขนาดใหญ่ 100 บริษัท

  3. ตลาดหุ้นจีนได้รับผลกระทบจากความเสี่ยงในกลุ่มธุรกิจธนาคารของยุโรปและอเมริกาน้อย
    นอกจากนั้นเป้าหมายการเติบโตและการสนับสนุนจากทางการยังส่งผลให้ตลาดหุ้นจีนมีโอกาสทำผลงานได้ดีขึ้นในปีนี้

    กองทุนเด่น เช่น
    KT-ASHARES-A ลงทุนในหุ้นบริษัทจีนที่จดทะเบียนในประเทศจีน (A-Shares),
    BCAP-CTECH ลงทุนแบบเน้นๆ ในหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีขนาดใหญ่ของจีน,
    K-CHINA-A(A) ลงทุนในกลุ่ม All China ที่ครอบคลุมหุ้นจีนขนาดใหญ่ในทุกตลาดทั่วโลก

-ขอให้มีความสุขกับการลงทุนครับ

ALL NEWS